Anh nhà báo Nguyễn Xuân Nam và ông Vũ Văn Lộc: bên tung bên hứng qua bộ phim tài liệu chiến tranh VN của Ken Burns
(Photo courtesy of Kanopy)
Ai
chứ đồng bào người Mỹ gốc Việt vùng Bắc Cali nầy đều biết ''mồm mép, miệng lưỡi''
của ông Vũ Văn Lộc, nhất là biết ''lập trường chính trị, nhân cách'' ông một
cách rất ''chính xác''. Ông là người đầu tiên chống/ chê cuốn phim ''Terror in
Little Saigon'' hăng hái nhất. Cho đến 2 năm sau, mới đây, ông cũng ''chê bai''
cuốn phim ''The Vietnam War'' của đạo diễn Ken Burns trong lần đầu tiên được
NXN ''gợi chuyện'', phát hình vào ngày 24/9/2017. Sau đó, có lẽ ông Lộc bắt đầu
nhận ra qua dư luận có nhiều ''điều lạ'' -nhất là có người cho rằng có sự ''nối
kết'' mục tiêu và chủ đích giữa ''Terror in Little Saigon'' và ''The Vietnam
War'' (ví dụ như bài báo điển hình của Lữ Giang); ông N.X. Nam lại tạo cơ hội
cho ông Lộc được nói thêm và ''nói lại''lần nữa về hậu sự qua bộ phim của Ken Burns. Quý vị cứ
nghe thì sẽ rõ ''mồm mép'' của ''ông Bắc kỳ di cư 54'' nầy lúc ông còn 14 tuổi ở
Hà Nội, sau thời gian VM và HCM đã cướp được chính quyền năm 1945, trên ngực áo
ông được đeo cái huy hiệu màu đỏ sao vàng hình vuông (ông gọi là lực lượng ''tự
vệ thành'') để phân biệt với huy hiệu của bộ đội Việt Minh (cũng màu đỏ sao
vàng nhưng hình tròn). ''Tự vệ thành'' của thiếu nhi Lộc trong lúc đó chắc hẳn là
có nhiệm vụ bảo vệ ''thành phố Hà Nội'' chống Pháp, trong lúc Việt Minh phải
rút về vùng rừng núi thượng du Bắc Việt vì biết không đủ sức để đánh lại Pháp vừa
trở lại. Năm 18 tuổi (theo lời kể của Lộc) thì ông được di cư vô Nam (1954) để
tiến lên con đường làm ''quan''. ( Ông còn nhớ ngày di cư cô ca sĩ Khánh Ly mới 13 tuổi, Kiều Chinh thì 16 tuổi. Xem chừng
như họ cùng đi một chuyến tàu vô Nam và có quen biết nhau từ dạo đó!?). Đố ai
mà biết được, ngoại trừ hai cô Khánh Ly và Kiều Chinh.
Đọc
qua những ý kiến hoặc bình luận (comments -ông nhà báo NXN gọi ''thư độc giả gửi
tới''!), chúng tôi nhận xét số người ''bênh cộng sản'' thì ''chửi'' ông Lộc thậm
tệ, đã đành, nhưng những ý kiến đúng đắn, khách quan (chắc hẳn phải là người của
phía ''quốc gia'') thì mỉa mai ông một cách cay đắng, chua cay hơn.
Tôi
xin mời quý độc giả hãy xem lại 2 cuộc phỏng vấn, và xin để dành phần nhận xét
của quý vị, nhất là trong lần nói chuyện (thứ hai), ông Nam đã tạo cơ hội cho
ông Lộc ''chữa lửa'' lần đầu như thế nào! (đây cũng là cách quảng cáo gián tiếp
dùm cho cơ sở ''thương mại'' Calitoday vậy.) -Kính mời
--------------------
1) Cựu Đại Tá Vũ
Văn Lộc Về Phim The Vietnam War: “Chúng Ta Thua Trên Từng Thước Phim”
(Phát
hình qua Youtube September 24, 2017)
145,265
views (lúc 7:49AM sáng ngày 10/10/17)
436/
196 (thích/ không thích)
1,140
Comments (Ý kiến hoặc bình luận)
2) The Vietnam
War: Tổn thất chiến tranh của các bên thế nào? (Nguyễn Xuân Nam phỏng vấn Vũ
Văn Lộc)
(Published
on Oct 7, 2017)
-
29,640 views (Sau 3 hôm, lúc 7:09AM sáng
ngày 10/10/17)
-
232 Comments (ý kiến hoặc bình luận)
-
111/43 (thích/ không thích)
(một thính giả
Phạm Hoàng bình luận:
"Ông
Lộc nói chuyện mơ hồ quá. Chiến tranh là kết quả của những mâu thuẩn cao độ mà
không giải quyết được bằng giải pháp chính trị giữa các phe phái ,đất nước và
các đảng phái. Khi đất nước bị xâm lược thì đất nước phải có chiến tranh vệ quốc
, tại sao ông nói tất cả chiến tranh là vô nghĩa?.'')
Ngô Kỷ nói về
phim The Vietnam War: "Tôi rất hài lòng"!
(phát
hình do Truyenhinhvietnam1 /Youtube)
75,016
views (Lúc 7:52AM sáng ngày 10/10/17)
213/
175
963
Comments
Thẩm
Phán Phan Quang Tuệ về Phim The Vietnam War: "Không Làm Lợi Cho Cộng Sản"
(phát
hình do Truyenhinhvietnam1 /Youtube)
(Published
on Sep 29, 2017)
49,471
views 49,447 views (Lúc 7:09AM sáng ngày 10/10/17)
149/58
336
Comments
Thời Sự Hàng Tuần 09/30/2017 – Phim The Vietnam War, bổn cũ soạn lại
September
29, 2017
(với
cô Mai Ly đài Phát thanh Việt Nam đặt câu hỏi)
Đỗ
Văn Phúc biên tập và bình luận
http://michaelpdo.com/2017/09/thoi-su-hang-tuan-09_30_2017-phim-the-vietnam-war-bon-cu-soan-lai/
Thời Sự Hàng Tuần
10-07-2017 Thảm sát tại Las Vegas
October
5, 2017 WeeklyNews
Đỗ
Văn Phúc biên tập và bình luận /Tin mới nhất
(Audio
Player)
http://michaelpdo.com/2017/10/thoi-su-hang-tuan-10-07-2017-tham-sat-tai-las-vegas/
(nguồn:
nguyễn văn hóa: Nghĩ vắn đầu ngày
-10/10/2017 9:20:43 AM.)
Sự phỉ báng tôn giáo [tài liệu
đọc thêm]
-
VOA Tiếng
Việt: 10/10/2017
Đông đảo giáo
dân Công giáo Việt Nam
trong mấy ngày
qua giận dữ lên án một quán
bar ở Hà Nội, tố cáo quán
bar này đã thực hiện buổi biểu diễn ‘xúc phạm Thánh giá và tôn giáo’ của họ.
Show diễn hôm
8/10 (tối Chủ Nhật 8 tháng
10, tại câu lạc bộ Fame
Club, 25 Ngô Văn Sở Hà Nội. -SBTN) diễn ra tại quán
Fame, ở rất gần trung
tâm Hà Nội, chỉ cách Sở Văn hóa
của thủ đô khoảng 1.5
kilomet.
Trang phục của các người mẫu nữ để lộ nhiều da thịt, ngoài
ra họ còn mang
trên đầu khăn
trùm giống của các nữ tu.
-
Linh mục Gioan Nguyễn Ngọc Nam
Phong, một nhà bất đồng chính
kiến bị chính quyền Việt Nam cấm xuất cảnh, viết trên Facebook: “Xin đừng im lặng trước hành vi báng bổ tôn giáo!”
và việc những người biểu diễn biến tấu những phẩm phục của các tu
sĩ Công giáo, là “những tiết mục phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục”.
-
JB Nguyễn Hữu Vinh,
Thảo Teresa,
và Paul Trần Minh Nhật:
Họ mô tả show diễn và những người tham
gia là “vô liêm sỉ”, “vô
văn hóa”, “đĩ bợm”,
“khiêu dâm”.
-
Phản ứng của cơ quan chính quyền liên hệ:
Ông
Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao của thủ đô Hà Nội, xác nhận với VOA
vào chiều 10/10 ông có nghe dư luận nói về buổi biểu diễn gây tranh cãi. Ông
cũng xác nhận quán này đã xin phép cho show diễn, và nói thêm một cách ngắn gọn:
ông
Động không nói cụ thể sẽ “xử lý” như thế nào.
Trước
khi có show diễn gây rắc rối, quán này được đánh giá 5 sao. Đến tối 10/10, xếp
hạng sao của quán chỉ còn 2,7 sau khi nhận được đánh giá của 1349 người.
Đâu
là ranh giới giữa tự do biểu đạt và sự phỉ báng Tôn giáo?
(Xã
hội) - Một sự kiện giải trí ở Sàn nhảy Fame Bar (Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) vào
đêm ngày 8/10/2017 trở nên “dậy sóng” khi có tiết mục các vũ công mặc bikini được
cho là biến tấu từ trang phục của các nữ tu và linh mục Công giáo, mang thánh
giá nhảy nhót tưng bừng theo tiếng nhạc.
Chẳng
hạn như vụ sử gia Paul Giniewski bị tổ chức Công giáo AGRIF kiện ra tòa án Pháp
vào năm 2005 vì tội phỉ báng Công giáo khi ông có bài viết với nhận định Giáo
hoàng và những tín đồ Công giáo phải chịu trách nhiệm gián tiếp cho việc sáu
triệu người Do Thái bị tàn sát.
Hơn
hế, tôi càng không ủng hộ hình sự hóa vụ việc vì pháp luật ở các quốc gia tiên
tiến đều không coi hành vi xúc phạm hay phỉ báng là tội hình sự, mà chỉ xem xét
giải quyết ở góc độ dân sự, và việc xử lý hình sự hay đe dọa trả đũa trong trường
hợp này là hoàn toàn đi ngược lại tinh thần khoan dung tôn giáo.
Vì vậy,
tôi ủng hộ các tổ chức Công giáo khởi kiện vụ việc này ra Tòa án dân sự nếu có
luận cứ cho rằng sự kiện biểu diễn này đã xúc phạm niềm tin tôn giáo hay đã phỉ
báng vào Thiên Chúa. Chỉ khi nào các bên đều có cơ hội trình bày quan điểm bảo
vệ cho hành vi của mình một cách bình đẳng, thì khi đó các cơ quan xét xử có chuyên
môn mới có thể đánh giá được hết bản chất của hành vi, và tạo ra một tiền lệ tốt
trong việc đặt ra một ranh giới rõ ràng hơn giữa quyền tự do biểu đạt và quyền
tự do tôn giáo.
-
Theo Facebook Phạm Lê Vương Các
http://quochoi.org/dau-la-ranh-gioi-giua-tu-do-bieu-dat-va-su-phi-bang-ton-giao.html
-
Đoàn Hưng
(SBTN): 9 tháng 10, 2017
Trong thời gian qua,
người Công Giáo Việt Nam chịu nhiều sự đàn áp, khủng bố từ chính quyền CSVN. Đặc
biệt là một số linh mục và giáo dân thuộc Giáo Phận Vinh, những người đã dám
lên tiếng trong thảm họa Formosa. Hình ảnh giẫm đạp Thánh Giá tại Đan VIện
Thiên Ân Huế vẫn chưa thể quên, thì nay đến những hình ảnh phỉ báng tôn giáo
ngay tại thủ đô Hà Nội, nơi mà mọi hoạt động văn hóa đều chịu sự kiểm soát chặt
chẽ của chính quyền.
-
(Việt Nam Thời báo: vntb.org):
-
Linh mục phản động Nguyễn Ngọc Nam Phong lại ẳng
lên như chó và đe dọa chính quyền
Là
linh mục, tôi cứ tưởng anh thông minh hơn. Vin vào một hình ảnh có hình cây
thánh giá trên áo của diễn viên tại 1 hộp đêm để nhận rằng họ đang bắng bổ đức
tin của mình mà không biết xấu hổ. Gán ghép một buổi tiệc riêng của công dân để
cho rằng “chính quyền đồng lõa” rồi lên giọng đe dọa mà không thấy ngượng mồm.
Anh là giống (loài) gì vậy?
Anh
Nguyễn Ngọc Nam Phong nói gì khi thấy các Fashion Sexy Religion này:
Tôi
cho rằng báng bổ nhất đối với tôn giáo là đi ngược với lợi ích dân tộc, làm ngược
giáo lý, làm trái giáo luật. Về khoản này, ông thuộc hạng thượng thừa, đến mức
dân mạng phải gọi ông là Cẩu Nô, Phong Hủi rồi đấy.
Bậc
nhân kiệt thế thiên hành đạo:
Trong
sáng và phi thường , đó là hai phẩm tính nổi bật của bậc nhân kiệt Nguyễn Phú
Trọng . Ở thời khắc nóng lửa này , Ông là nguồn đáp ứng niềm tin và là biểu tượng
niềm tin của nhân dân !
-
Bài viết của Nguyễn Quang Cương, giảng viên đại
học Quy Nhơn
http://vntb.org/bac-nhan-kiet-thien-hanh-dao.html
-
Báo Phụ Nữ -Cơ quan ngôn luận của hội liên hiệp
phụ nũ TP/HCM)
"Trả
lời về sự việc nhóm thanh niên mặc trang phục nhạo báng tôn giáo trong quán bar
vừa xuất hiện trên mạng xã hội, ông Tô Văn Động – Giám đốc Sở VHTT Hà Nội cho
biết đã nắm được thông tin."
Thái
độ thiếu tôn trọng của nhóm thanh niên với pháp phục của người theo đạo Công
giáo khiến người xem bức xúc, đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm.
Theo
tìm hiểu của chúng tôi, Club này từ trước đến nay thường có nhiều tiết mục ăn mặc
hở hang, phản cảm lên sân khấu trình diễn mỗi đêm. Trên mãng xã hội hiện có rất
nhiều clip ghi lại nhiều tiết mục các cô gái mặc bikini nhảy nhót vào các đêm,
như "thương hiệu" riêng của quán bar này.
(Minh
Tú: biên tập viên/ phóng viên báo phunuonline.com.vn)
-
Sự khốn nạn của nghệ thuật thiếu đạo đức
Thành
Long
''Không
riêng gì tín ngưỡng Thiên Chúa, những người lương giáo khác khi nhìn thấy những
hình ảnh này liệu có thể ngồi yên hay không? Đức tin của mỗi người đều cần phải
được tôn trọng, cũng giống như chính sách và pháp luật của Nhà nước đã ghi rõ
là bảo vệ và coi trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân. Thế
nhưng, những con người vô văn hóa này sẵn sàng nhục mạ tôn giáo, chỉ để nhận lấy
những đồng tiền cát sê dơ bẩn từ những người đứng ra tổ chức. Mục đích của họ
là gì, để quảng cáo, mua vui cho khán giả, hay đang tạo hiệu ứng ngược, khơi
mào cho một cuộc chiến không đáng có?''
http://kenh13.net/su-khon-nan-cua-nghe-thuat-thieu-dao-duc.html
-
Web Thông Luận:
Thứ
Ba, 10 tháng 10, 2017
Đâu
là ranh giới giữa tự do biểu đạt và sự phỉ báng tôn giáo? (FB Phạm Lê Vương
Các)
Vì vậy,
tôi ủng hộ các tổ chức Công giáo khởi kiện vụ việc này ra Tòa án dân sự nếu có
luận cứ cho rằng sự kiện biểu diễn này đã xúc phạm niềm tin tôn giáo hay đã phỉ
báng vào Thiên Chúa. Chỉ khi nào các bên đều có cơ hội trình bày quan điểm bảo
vệ cho hành vi của mình một cách bình đẳng, thì khi đó các cơ quan xét xử có
chuyên môn mới có thể đánh giá được hết bản chất của hành vi, và tạo ra một tiền
lệ tốt trong việc đặt ra một ranh giới rõ ràng hơn giữa quyền tự do biểu đạt và
quyền tự do tôn giáo.
https://thongluan2016.blogspot.com/2017/10/au-la-ranh-gioi-giua-tu-do-bieu-at-va.html?view=flipcard
No comments:
Post a Comment